Kiến thức rau quả mà bà bầu nào cũng nên nằm lòng

Trong thời gian mang thai, bà bầu ăn nhiều rau quả giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể người mẹ, và cung cấp các chất cần thiết cho sự phát triển xương, và các bộ phận của thai nhi. Tuy rau quả rất ốt cho sức khỏe, nhưng có một số loại rau quả bà bầu không nên ăn, vì chúng có thể làm tăng nguy cơ sinh non hoặc sảy thai, gây nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con. Do đó, đối với các bà mẹ đang mang thai, hoặc dự tính mang thai thì các mẹ nên nằm lòng kiến thức rau quả dưới đây để cả mẹ và con đều khỏe mạnh. 

Kiến thức rau quả mà bà bầu nào cũng nên nằm lòng

Kiến thức rau quả các loại rau quả nên và không nên ăn cho mẹ bầu

Kiến thức rau quả những loại rau quả bà bầu không nên đụng vào

Theo bác sĩ khuyến cáo rằng, không phải loại rau củ quả nào cũng tốt cho sức khỏe bà bầu và thai nhi. Có những loại rau quả, thực phẩm không chỉ gây ra dị ứng, khó chịu mà còn nguy hiểm đến tính mạng mẹ và thai. Dưới đây là những loại rau củ quả bà bầu chớ nên đụng vào trong suốt thai kỳ để bảo vệ thai nhi khỏe mạnh.

Kiến thức rau quả mà bà bầu nào cũng nên nằm lòng

Rau ngót là loại rau bà bầu không nên ăn khi mang thai

– Đối với các loại rau: Rau ngót, mướp đắng, rau sam, ngải cứu, rau răm, chùm ngây… là những loại rau bà bầu không nên ăn. Bởi các loại rau này chứa một hàm lượng độc tố nhất định. Đặc biệt các bà bầu trong thời kỳ 3 tháng đầu tiên nếu ăn những loại rau này nhiều, có thể dẫn thiếu máu, ảnh hưởng đến tim mạch và dễ dẫn đến sảy thai. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên các mẹ bầu dù có thèm rau cỡ nào cũng không nên đụng vào những loại rau này.

Kiến thức rau quả mà bà bầu nào cũng nên nằm lòng

Củ khoai tây mọc mần chứa nhiều độc tố nên bà bầu chớ nên đụng vào

– Đối với các loại củ: củ khoai lang mọc mầm,  ( Phụ nữ mang thai nếu ăn nhiều khoai tây chứa kiềm sinh vật cao, tích trữ trong cơ thể, có thể gây dị dạng cho thai nhi sau này) . Củ  gừng, do gừng có tính nóng khá cao, nếu thai phụ ăn nhiều dễ mắc bệnh táo bón, máu đóng cục, đau cơ. Củ dền: Các mẹ đừng tưởng ăn củ dền có màu đỏ sẽ bổ máu nhé, trên thực tế ăn nhiều củ dền làm cho hồng cầu mất khả năng vận chuyển oxy, gây ra tình trạng thiếu máu khi mang thai.

Kiến thức rau quả mà bà bầu nào cũng nên nằm lòng

Qủa đu đủ xanh chứa nhiều mũ dẫn đến gây nên sự co thắt tử cung và có thể là sảy thai

– Đối với các loại quả:  Ăn trái cây rất tốt, nhưng đối với bà bầu thì không phải trái cây nào cũng tốt. Những loại trái cây bà bầu nên hạn chế ăn như: Qủa nhãn, quả dứa, đu đủ xanh, quả vải, quả ổi…. Bởi những quả này khi ăn nhiều vào sẽ gây nóng trong người, động huyết động thai, ra huyết đau bụng, đau tức bụng dưới, thậm chí tổn thương thai khí. Còn đối với đu đủ xanh chứa nhiều mũ dẫn đến gây nên sự co thắt tử cung và có thể là sảy thai.

Kiến thức rau quả những loại rau quả bà bầu nên ăn tốt cho thai nhi

Kiến thức rau quả mà bà bầu nào cũng nên nằm lòng

Rau bina giàu vitamin A, E, K, magie và kẽm… rất tốt cho sự phát triển sức khỏe tổng thể của bé.

– Các loại rau cần thiết cho bà bầu để bổ sung dưỡng chất cho thai nhi phát triển khỏe mạnh như: Các loại rau có lá màu xanh đậm như súp lơ, mồng tơi, rau diếp cá, rau bina… đều là những loại rau  cung cấp nhiều vitamin (như vitamin A, C và K và folate) và khoáng chất (như sắt và canxi ). Cách chất này có thể ngăn ngừa một số loại bệnh ung thư và tăng cường sức khỏe tim mạch cho bà bầu. Do đó, những loại rau này là thực đơn bắt buộc phải có trong chế độ ăn hàng ngày của mẹ bầu.

Bạn có thể luộc, ninh nhừ hoặc xào chúng lên, hoặc có thể ăn dưới dạng salad, các món súp hoặc nước ép, rau trộn thành những món ăn dễ tiêu hóa và hấp thụ. Khi được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, bào thai sẽ phát triển tốt, có hệ xương phát triển khỏe mạnh cũng như tạo nên một hệ thống miễn dịch tố.

Kiến thức rau quả mà bà bầu nào cũng nên nằm lòng

Trong khoai lang chứa nhiều kali tốt cho hệ tim mạch và huyết áp người mẹ

– Các loại củ bà bầu nên bổ sung trong thực đơn giúp thai nhi chống dị tật như: củ khoai lang, củ cải tỏi, củ cà rốt… Đây đều là những loại củ nên ăn để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho thai nhi. Bởi những loại củ này chúng là nguồn cung cấp năng lượng và kali cho cơ thể bà bầu.

Trong đó, kali có nhiều trong khoai lang rất quan trọng cho việc duy trì hoạt động của tim và huyết áp trong thai kỳ. Còn củ tỏi có tác dụng bảo vệ cơ thể bạn, tránh nhiễm virus, kháng khuẩn, tránh tích tụ chất béo dư thừa, ngăn ngừa đông máu. Củ cải tốt cho mẹ bầu, giúp ngăn ngừa mụn trứng cá cho mẹ bầu. Cà rốt cũng là một trong những loại củ giàu vitamin A tốt cho mẹ lẫn con.

Tuy nhiên bà chú chú ý không nên ăn các loại củ đã nảy mần, vì các loại củ đã mọc mầm đều chứa nhiều độc tố có hại cho thai nhi.

Kiến thức rau quả mà bà bầu nào cũng nên nằm lòng

Qảu Bơ, là loại trái cây chứa nhiều Kali ổn định huyết áp và axit folic ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh, tốt cho sự phát triển bộ não của thai nhi.

– Trái cây là món không thể thiếu nếu mẹ bầu để thai nhi khỏe mạnh. Các loại trái cây giàu hàm lượng vitamin và khoáng chất khá cao như Beta-carotene, vitamin A, như Cam, Xoài Tao rất cần thiết cho sự phát triển mô và các tế bào của thai nhi, thị giác và hệ thống miễn dịch. Trong đó, cam và Xoài là trái cay chứa nhiều Vitamin C, rất quan trọng đối với sự phát triển xương và răng, cũng như các mô liên kết collagen.

Bên cạnh đó, các loại quả như: Táo, Bơ, chuối là loại trái cây chứa nhiều Kali ổn định huyết áp và axit folic ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh, tốt cho sự phát triển bộ não của thai nhi. Đặc biệt, các loại trái cây này cũng chứa một lượng chất xơ dồi dào như quả bí đỏ, quả bí xanh, giúp hỗ trợ đường tiêu hóa, ngăn ngừa triệu chứng táo bón khó chịu.

Ngoài ra, các loại đậu là nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng quan trong không thể bỏ qua cho các mẹ bầu khi mang thai.  Hàm lượng vitamin K có nhiều trong các loại đậu như đậu xanh, đậu đen, đậu Hà Lan rất quan trọng cho sự phát triển hệ thống thần kinh trung ương, sức khỏe xương và cơ bắp của thai nhi, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.